Wednesday, June 23, 2010

วิธีดูแลคอมฯ ให้ปลอดภัยจากไวรัส

ช่วงนี้ได้ยินหลายคนบ่นเรื่องคอมฯ ติดไวรัสกันเยอะจังค่ะ แทนที่จะทุ่มเวลาให้กับการทำงานอย่างเต็มที่ กลับต้องมานั่งหาวิธีฆ่าไวรัส บางทีใช้เวลาเป็นวันๆ ฆ่าไวรัสมันทุกวิธี ก็ยังไม่สำเร็จ ไม่หายไปจากคอมฯ เสียเวลาเปล่า...สุดท้าย หาทางแก้ไขไม่ได้ต้องลง Windows ใหม่ให้เสียเวลายิ่งกว่าเดิม
วันนี้จะมาแนะนำวิธีตรวจสอบและป้องกันไวรัสให้กับคอมพิวเตอร์ของ คุณ ให้หลุดพ้นจากไวรัสคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ทุกวี่ทุกวัน....
1.  ทำการปิด AutoRun ให้ เครื่องคอมฯ
ถ้ายังไม่ได้ทำการปิด AutoRun drive ต่าง ๆ เวลาเสียบ Flash drive หรือ Handy drive ก็กด Shift ค้างไว้ด้วย เพื่อไม่ให้ระบบ AutoRun ทำงาน
แต่ถ้าต้องการจะปิด AutoRun แบบถาวร วิธีทำตามนี้เลยค่ะ
1. คลิกปุ่ม Start --> Run ปรากฏไดอะล็อก บ็อก Run พิมพ์คำสั่ง gpedit.msc กดปุ่ม OK 
2. ปรากฏไดอะล็อกบ็อก Group Policy
คลิ กเลือก User Configuration --> Administrative Templates --> System --> Double Click ไฟล์ Turn Off Autoplay (ทางที่ดีควรทำที่ Computer Configuration ด้วยนะ)
3. ไดอะล็อกบ็อก Turn Off Autoplay Properties
4. คลิกเลือก Enabled
5. คลิกเลือก All drives
คลิ ก OK
ถึงแม้จะทำการปิด Auto Run ให้กับ อุปกรณ์เหล่านั้นแล้ว ก็อย่าลืม Scan  ทุกครั้งก่อนเปิดทุกครั้งด้วยและเวลาเปิด ให้ใช้วิธีคลิ๊กขวา แล้วเลือก open แทน ...วิธีนี้จะเป็นวิธีป้องกันอีกทางหนึ่ง
2. เช็ค Update Anti Virus สม่ำเสมอ
เพื่อให้โปรแกรม Anti Virus ที่เรา เลือกใช้นั้น update ได้ทันไวรัสค่ะ(ไวรัสคอมพิวเตอร์ขยันเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา)
3. สังเกตอาการผิดปกติของเครื่องตัวเอง  เช่น ปกติใช้งานเร็ว แต่วันนี้เกิดอาการช้าผิดปกติ จะเปิดอะไรก็อืด หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ก็ลอง Restart เครื่องใหม่ก่อน ถ้ายังอืดอยู่ ก็จัดการ Scan Virus ให้เครื่องคอมฯ โดยด่วน...เวลา Scan Virus ก็ใจเย็นๆ นะคะ เพราะต้องใช้เวลาพอสมควร หากโปรแกรมพบไวรัสตัวไหน ก็จดไว้ แล้วก็ลองไปหาวิธีฆ่าไวรัสต่อไป....
                วิธีเหล่านี้ อาจจะพอป้องกันไวรัสคอมฯ ได้บ้างนะคะ อีกเรื่องถ้ามีใครส่งลิงค์ แปลกๆ หรือส่งไฟล์ แปลกๆ มาให้ ผ่าน MSN ทางที่ดีควรถามเขาก่อนว่าส่งมาหรือเปล่า เนื่องจากมันมีพวกไวรัส MSN ที่ส่งมาให้เราอัตโนมัติจากเครื่องอื่นที่ติด ไวรัสไปแล้วนะ

บน โลกมนุษย์มีไวรัส ที่ชื่อว่า ไข้หวัด 2009 ระบาดอย่างหนัก...
บน โลกอินเตอร์เน็ต ก็ไวรัสคอมพิวเตอร์ ที่ระบาดอย่างหนักเช่นกัน....

No comments:

Post a Comment