Wednesday, April 11, 2012

ระทึก แผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ สะเทือนภาคใต้ของไทยหนีตายโกลาหล

เมื่อเวลา 15.38 น. วันนี้ (11 เม.ย.) ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้รับรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ใกล้เกาะสุมตรา ประเทศอินโดนีเซีย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 8.9 ริคเตอร์ โดยมีศูนย์กลางลึกลงไปในทะเล 33 กม. ห่างจากชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราออกไป ประมาณ 435 กม.แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายเข้ามา

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ประเทศในแถบมหาสุมุทรอินเดียทั้งประเทศอินเดีย มัลดีฟ ศรีลังกา พม่า สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้ง 6 จังหวัดภาคใต้ของไทยคือ จ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล โดยบรรดาตึกและอาคารสูงทั้ง 6 จังหวัด รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทอนจนตึกและอาคารสั่นไหว โดยเฉพาะโคมไฟที่ติดตั้งในตัวอาคารเห็นการสั่นไหวได้อย่างชัดเจน จนประชาชนพากันตื่นตระหนกบางรายถึงกับเป็นลมพับไปก็มี  ขณะเดียวกันได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิทั้ง 6 จังหวัด เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนที่อยู่ตามชายฝั่งทะเลอันดามันไปยังที่ปลอดภัย อย่างเร่งด่วนแล้ว
ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ศูนย์ข่าวภาคใต้ รายงานว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนมาถึงพื้นที่แถบจังหวัดอันดามันและอ่าวไทย อาทิ จ.นครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต พังงา ระนอง  ตรัง สตูล รวมไปถึงสงขลา และ จ.นราธิวาส ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้ที่อยู่ตามตึกสูง โดยเฉพาะที่อาคารพีซีทาวเวอร์ อาคารที่สูงที่สุดในจังหวัดที่เปิดเป็นสำนักงานเช่า ต้องรีบอพยพพนักงานกว่า 300 ชีวิตออกมาจากตึกอย่างโกลาหล เช่นเดียวกับที่ รพ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ต้องรีบเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงจากตึกสูง ขณะเดียวกัน ไม่สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารติดต่อได้ เพราะอาจเกิดเครือข่ายระบบคมนาคมล่ม โดยระยะเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวประมาณ 1-2 นาที อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ล่าสุด ที่จังหวัดภูเก็ต ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ และอพยพผู้คนไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

ที่มา http://www.dailynews.co.th/thailand/21872

No comments:

Post a Comment