Thursday, July 12, 2012

กทม.ติด 1 ใน 10 ของโลก เมืองมหาอุทกภัย



กทม.ติด1ใน10ของโลก เมืองมหาอุทกภัย
องค์การว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ “โออีซีดี” ระบุว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของไทย ติดอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 1 ในอาเซียน ในฐานะเมืองใหญ่ที่มีความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และถือเป็นเมืองสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งยวดต่อภัยคุกคามจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น การทำลายล้างของคลื่น “สตอร์มเซิร์จ” โดยคาดว่ามูลค่าทรัพย์สินในกรุงเทพฯ ที่สุ่มเสี่ยงต่อหายนะดังกล่าวอาจพุ่งสูงถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 34.9 ล้านล้านบาท ในปี ค.ศ.2070 หรืออีก 58 ปีนับจากนี้

ทั้งนี้ โออีซีดีระบุว่า กรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ ที่ขาดการวางแผนด้านการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ และยังมีการบริหารจัดการในเชิงโครงสร้างที่ย่ำแย่ ซึ่งแน่นอนว่าจะยิ่งส่งผลให้มีคนกรุงเทพฯ ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงจากภัยคุกคามดังกล่าวมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับในอีกหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก ซึ่งภายในปี ค.ศ.2070 ประชากรของกรุงเทพฯ ไม่ต่ำกว่า 5.1 ล้านคน จะตกอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสารพัดภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์คลื่นซัดกระหน่ำชายฝั่ง น้ำท่วม หรือพายุ

ด้าน โฮเซ อังเฆล กูร์เรีย เลขาธิการใหญ่ของโออีซีดี เปิดเผยว่า เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทยเมื่อกลางปีที่แล้ว สร้างความเสียหายเป็นวงเงินมากกว่า 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.43 ล้านล้านบาท นั้น ถือเป็นสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่า นับจากนี้เมืองหลวงของไทยจะต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น
รายงานของโออีซีดี ระบุว่า 10 เมืองใหญ่ของโลกที่สุ่มเสี่ยงจะถูกทำลาย หรือเสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกมากที่สุด คือ
1. เมืองไมอามี มลรัฐฟลอริดา ของสหรัฐอเมริกา
2. นครกว่างโจว ของจีน
3. มหานครนิวยอร์ก และเมืองนวร์ก ของสหรัฐฯ
4. เมืองกัลกัตตาของอินเดีย
5. นครเซี่ยงไฮ้ของจีน
6. เมืองมุมไบของอินเดีย
7. เมืองเทียนจินหรือเทียนสินของจีน
8. กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น
9. เขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน
10. กรุงเทพมหานคร
Mthai News

No comments:

Post a Comment