Wednesday, February 01, 2012

SimSimi สุดฮิต! วธ.ห่วงคำหยาบระบาดหนัก




           กระทรวงวัฒนธรรม ห่วงคำหยาบในแอพฯ สุดฮิต SimSimi เผยพบข้อความหยาบคายเพียบ ชี้เกาหลีใต้มีการคัดกรองภาษา แต่ของไทยไม่มี

           กระแสของแอพพลิเคชั่น ซิมซิมิ (SimSimi) จากประเทศเกาหลีใต้ กำลังระบาดทั่วทุกตารางนิ้วของโลกไซเบอร์เลยก็ว่าได้ สังเกตง่าย ๆ จากโซเชียลเน็ตเวิร์คเวลานี้เป็นต้องมีข้อความแชทของเพื่อน ๆ คนรู้จักกับ SimSimi ขึ้นอยู่บนกระดานข้อความให้ได้เห็น หรือแม้กระทั่งเจ้าของเพจเองก็ไม่น้อยหน้า ขออิงกระแส SimSimi ถามตอบข้อความกวน ๆ กับเขาบ้างเหมือนกัน

           แต่ ด้วยความกวนปนเกรียนของแอพพลิเคชั่น SimSimi ทำให้มีข้อความไม่สุภาพปรากฎมาด้วย ซึ่งแม้ว่านั่นจะสร้างความฮาให้ผู้ใช้ แต่ทว่าทางกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เนื่องจากกลัวว่า ความนิยมของ SimSimi จะทำให้คำหยาบคายระบาดหนักในหมู่วัยรุ่น

           โดย น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.สำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า SimSimi เป็นแอพพลิเคชั่นที่สร้างขึ้นโดยเกาหลีใต้ เพื่อประโยชน์ทางภาษา จะมีการคัดกรองคำไม่เหมาะสม แต่เมื่อมาถึงประเทศไทย กลับไม่มี อีกทั้งยังกลายเป็นเรื่องสนุก และมีคำไม่สุภาพมากมาย ดัง นั้น จึงอยู่ที่ผู้ใช้ต้องมีภูมิคุ้มกัน ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็คงจะไม่น่าห่วง แต่สำหรับเด็ก ๆ แล้ว พวกเขาอาจมองว่าการใช้คำไม่เหมาะสมเป็นเรื่องธรรมดาที่ใคร ๆ ก็ทำกัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

No comments:

Post a Comment